Bài viết có liên quan

Sách tự học marketing - nền tảng cơ bản cho người mới bắt đầu

Marketing hiện nay đang trở thành một lĩnh vực được săn đón và tiếp cận bởi các bạn trẻ năng động, mong muốn tìm cho mình một hướng đi chuyên nghiệp trong nền công nghiệp Marketing. Và bạn biết không? Thế giới luôn luôn biến đổi, Marketing lại ngày càng trở thành một xu hướng song hành cùng sự phát triển của con người, điều đó yêu cầu bản thân chúng ta cần phải nhanh nhạy, bắt kịp thời đại. Tuy nhiên, để có thể đi chắc, đi xa trên con đường Marketing thì những kiến thức nền tảng chính là một điều thiết yếu đối với bạn.

Khi bạn muốn tìm hiểu về một lĩnh vực nào đó, sách có lẽ là một kho báu, một nguồn thông tin đáng tin cậy dành cho bạn. Để bắt đầu cuộc hành trình này, những cuốn sách tự học Marketing - Nền tảng cơ bản cho người mới bắt đầu sẽ chính là một sự lựa chọn phù hợp và đúng đắn nhất. Cùng tìm hiểu một số sách tự học marketing cơ bản nếu bạn có hứng thú với lĩnh vực này nhé.

Top 10 cuốn sách tự học marketing hay cho người mới bắt đầu

Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z – Philip Kotler

Nguồn salt.tikicdn.com

Philip Kotler- người cha đẻ vĩ đại của ngành Marketing đã dành tâm huyết của mình để viết nên cuốn sách "Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z". Bạn không nhầm đâu, là từ A đến Z, là rất nhiều tri thức được ông đúc kết để đảm bảo cho bạn hiểu rõ về marketing như thế nào. Cuốn sách trình bày cặn kẽ 80 khái niệm căn bản của tiếp thị mà bất cứ một sinh viên trường kinh tế hay một người làm kinh doanh đều phải nắm rõ.

Kotler nêu bật cách thức kinh doanh thay đổi và cách tiếp thị phải thay đổi với nó. Ông còn đưa ra một dự đoán rằng trong những thập kỷ tới, các kỹ thuật tiếp thị sẽ chính là những yếu tốt then chốt để tạo ra một chiến dịch Marketing hiệu quả, nâng tầm thương hiệu. Ngoài lợi thế cạnh tranh, tính sáng tạo, quản lý quan hệ khánh hàng, tiếp thị trên cơ sở dữ liệu, khác biệt hóa, đổi mới, định vị và phân khúc thị trường cũng được ông đề cập tới nhờ vào những kinh nghiệm từng trải của mình. Cuốn sách "Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z" được phát hành bởi NXB Trẻ vào tháng 11 năm 2016 với kích thước 13.5x20.5cm. Sách gồm 298 trang với những lập luận sắc bén, ngôn từ thích đáng và rõ ràng, bạn đã có thể lĩnh hội toàn diện những kiến thức về Marketing căn bản, vượt qua giai đoạn vỡ lòng về tiếp thị, nắm bắt một nguồn tư liệu mới mẻ cho những nhà tiếp thị kinh nghiệm muốn đuổi kịp tư duy mới nhất.

"Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z" sẽ là một công cụ bạn cần để xây dựng những chiến lược mới trong tiếp thị, cạnh tranh giành khách hàng trên một thị thường luôn biến đổi nhanh chóng. Cuốn sách này còn giúp các nhà quản lý, tổng giám đốc, giám đốc tiếp thị và bất cứ ai muốn hiểu rõ những vấn đề căn bản nhất của tiếp thị. Bạn có thể sở hữu cuốn sách với giá 102.600 VND tại Tiki bằng cách nhấp vào đây.

Khác biệt hay là chết – Jack Trout, Steve Rivkin (tái bản)

Nguồn cdn0.fahasa.com

Để đặc biệt, bạn cần khác biệt. Cuốn sách Khác Biệt Hay Là Chết đã trở thành kim chỉ nam đối với những nhà kinh doanh thành đạt. Bởi lẽ cụm từ "Khác biệt hóa" (differentiate) mà cuốn sách khai thác đã trở thành một cụm từ khóa đắc lực xuyên suốt cuốn sách, tạo nên sự thành công vượt bậc đồng thời quyển sách còn được đánh giá là một trong những cuốn sách Marketing đáng đọc nhất mọi thời đại.

Thế giới muôn hình vạn trạng, bạn luôn muốn doanh nghiệp của mình trở nên nổi bật và định vị thương hiệu trên thị trường một cách thông minh thì có lẽ điều bạn cần ngay lúc này đó chính là tạo sự khác biệt. Khác biệt hóa luôn chính là một bài toán khó nhằn mà bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng mong muốn tìm được đáp án cho riêng mình. Vậy khác biệt hóa như nào là quan điểm đúng, là hấp dẫn? Khác Biệt Hay Là Chết sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này đồng thời giúp bạn nhận ra cội nguồn của cụm từ "Khác biệt hóa" không ở đâu xa mà chính là tại cuốn sách này. Ngoài ra, hai tác giả Jack Trout và Steve Rivkin đã cập nhật và bổ sung nhiều ý tưởng và nội dung mới vào ấn bản lần thứ hai này bao gồm 18 ví dụ thực tế, sống động và ba chương hoàn toàn mới. Một chương giới thiệu các nghiên cứu về dòng sản phẩm, chương thứ hai trình bày sự khác biệt qua những tin đồn truyền miệng và chương còn lại nhấn mạnh rằng bạn có thể khác biệt hóa mọi thứ trong mọi lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Bạn còn chần chừ gì mà không mua ngay cuốn sách rất đáng đọc này với giá 80.000 VND (giá gốc 96.000 VND) tại Tiki nhấp vào đây.

Marketing du kích trong 30 ngày – Jay Conrad Levinson

Nguồn daisanbooks.com

Khi bạn đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng được bức tường tri thức về Marketing cho riêng mình, hẳn là bạn sẽ lạc lối trong những cảm giác mông lung khi lần đầu tiếp xúc với những thuật ngữ trong ngành. Marketing Du Kích Trong 30 Ngày của tác giả Jay Conrad Levinson sẽ chỉ cho bạn một chiến lược du kích hiệu quả, vượt qua được những thắc mắc, khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp chỉ với một ngân sách khiêm tốn.

Trong cuốn sách này, tác giả đúc kết kinh nghiệm của mình theo một cách đơn giản, cơ bản và rõ ràng, giúp bạn áp dụng chiến thuật Marketing trong 30 ngày thật hiệu quả. 30 bài giảng ngắn sẽ được thực hiện theo từng ngày. Ví dụ như ngày thứ hai là mục đích của Marketing du kích, ngày thứ 15 là Marketing và bán hàng qua điện thoại, ngày thứ 20 là Quan hệ công chúng hay ngày 27 là Ngân sách Marketing...Khi đọc xong cuốn sách, bạn sẽ nắm trong tay mình rất nhiều thông tin hữu ích về Marketing, đồng thời sẽ giúp bạn xây dựng, lập kế hoạch Marketing qua thư trực tiếp. Cuối cùng, cuốn sách sẽ giúp bạn lựa chọn thời điểm thích hợp để sử dụng PR thay cho Marketing truyền thống.

Sách hướng dẫn cho bạn một chiến lược đánh nhanh, thắng nhanh một cách hiệu quả. Cuốn sách được bán với giá 127.200 VND tại nhà sách Fahasa, bạn có thể đặt mua ngay bằng cách nhấp vào đây.

22 quy luật bất biến trong Marketing – Jack Trout

Nguồn cdn0.fahasa.com

Sự thay đổi xuất hiện ở mọi nơi, tuy nhiên luôn luôn có những quy luật tồn tại bất biến ở trong các lĩnh vực khác nhau, Marketing cũng không ngoại lệ. Quyển sách mang tên 22 Quy Luật Bất Biến Trong Marketing được viết bởi hai tác giả nổi tiếng đồng thời là hai chuyên gia tiếp thị trong giới kinh doanh đã dành tâm huyết nghiên cứu trong nhiều năm trời.

Cuốn sách Marketing căn bản giới thiệu cho độc giả 22 Quy Luật Bất Biến Trong Marketing kết hợp với những câu chuyện được lấy từ thực tế trong lĩnh vực kinh doanh như cuộc đua giành thị phần của 2 ông lớn Pepsi và Coca, hay cách Listerine dùng "quy luật thành thật" để giành lại khách hàng khi Scope nhảy vào lĩnh vực sản xuất kem đánh răng. Không chỉ vậy, cuốn sách còn làm nổi bật những định nghĩa, giải thích rõ ràng và đi kèm với những ví dụ về chiến lược Marketing của những thương hiệu có chỗ đứng trên thế giới. Khi đọc cuốn sách này, độc giả sẽ cảm thấy thích thú bởi cuốn sách sẽ giúp bạn tránh những sai lầm từ giai đoạn đầu lên kế hoạch Marketing đến việc thực hiện hiệu quả những bước đi trong công tác Marketing của riêng mình.

Với giá ưu đãi 63.960 VND (giá gốc 78.000 VND), bạn sẽ sở hữu cho riêng mình những quy luật bất biến và quan trọng trong ngành Marketing, hãy nhấp vào đây để đặt mua tại nhà sách Fahasa nhé.

Marketing giỏi phải kiếm được tiền - The end of marketing as we know it

Nguồn cf.shopee.vn

Bạn là người mới nhập môn hoặc đã làm lâu trong ngành nhưng chưa tìm được định hướng rõ ràng cho kế hoạch kinh doanh của mình? Cuốn sách Marketing Giỏi Phải Kiếm Được Tiền sẽ chỉ cho bạn biết thế nào là nghệ thuật Marketing, giúp bạn mở rộng tư duy, đón nhận cách đi sáng tạo từ vị cựu Giám đốc Marketing kì cựu và lão làng của hãng đồ uống nổi tiếng trên thế giới Coca Cola - Sergio Zyman.

Marketing Giỏi Phải Kiếm Được Tiền đưa ra góc nhìn thực tế, khách quan về Marketing. Nó không chỉ đơn giản là chiến lược quảng cáo, truyền thông hay định vị thương hiệu, mà trên hết đó chính là nó phải tạo ra tiền cho bạn. Tác giả khai thác và trả lời cho những câu hỏi khó như: Tại sao Marketing tốt là vô nghĩa trừ khi nó mang lại doanh số? Tại sao Marketing là một môn khoa học không phải là một nghệ thuật? Hay làm thế nào một chiến lược được mài dũa quan trọng đối với sự thành công hơn những gì quảng cáo nói.

Chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm thú vị khi bạn mua cuốn sách này. Giá của cuốn sách là 299.000 VND, bạn có thể mua tại Shopee bằng cách nhấp vào đây.

Con bò tía – Seth Godin

Nguồn salt.tikicdn.com

Thoạt đầu, phải chăng bạn đã nhìn thấy tựa đề cuốn sách Con Bò Tía có vẻ kì lạ và không có một chút liên quan tới Marketing, thế nhưng, Con Bò Tía là một tựa sách kinh điển của tác giả Seth Godin. Cuốn sách có thể giúp các công ty, doanh nghiệp đột phá để dẫn đầu trên thị trường bằng cách tạo ra một "con bò tía" ở những bước đầu tiên. Bạn có đang tò mò không nào?

Cuốn sách kể về một trải nghiệm của tác giả khi đến nước Pháp, ông bị mê hoặc bởi cảnh tượng hàng trăm con bò đang gặm cỏ đẹp tựa như tranh ngay cạnh đường cao tốc. Những chỉ 20 phút sau, ông đã mất đi cảm giác thích thú, và chẳng hề quan tâm tới đàn bò lúc đó ra sao nữa. Chỉ sau một chốc, đàn bò trở nên kém thu hút, cho dù chúng có hoàn hảo, nổi bật và thật lung linh dưới ánh nắng nhưng vẫn trở nên tẻ nhạt vô cùng. Tuy nhiên, tại thời điểm này, con bò tía chợt trở nên độc, lạ. Tác giả có nói rằng "Trên thực tế, nếu từ “độc đáo” (remarkable) cũng bắt đầu bằng chữ P thì tôi đã có thể bỏ qua đám bò giống hệt nhau, nhưng biết làm sao đuợc? Và cuốn sách này đề cập đến bản chất, lý do và cách để trở nên độc đáo". Chính cách truyền tải tri thức nhưng lại rất giống với lối kể chuyện tự sự thế này sẽ lôi cuốn để bạn nghiền ngẫm cuốn sách này thật kĩ, rồi rút ra được cho mình những bài học quý giá trong việc trở nên khác biệt hóa và làm cho sản phẩm của mình nổi bật giữa hàng trăm sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường.

Bạn đọc có thể mua sách với giá ưu đãi 107.000 VND (giá gốc 139.000 VND) tại nhà sách trực tuyến Tiki bằng cách nhấp vào đây nhé.

Ý tưởng này là của chúng mình - Huỳnh Vĩnh Sơn

Nguồn salt.tikicdn.com

Hằng ngày, bạn vẫn luôn bắt gặp vô vàn những mẫu quảng cáo hấp dẫn khác nhau xuất hiện trước mắt bạn và có khi nào bạn tự thắc mắc làm sao những quảng cáo như vậy lại thu hút bạn nhiều đến vậy không? Bạn rồi sẽ không khỏi tò mò, khâm phục trước những ý tưởng, những "con chữ" biết cử động trong Marketing. Cuốn sách Ý Tưởng Này Là Của Chúng Mình của tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn sẽ làm thỏa mãn trí tò mò của bạn!

Cuốn sách đưa ta khám phá từng ngóc ngách của ngành công nghiệp quảng cáo đang bùng nổ mạnh mẽ hiện nay và đặc biệt là những con người làm sáng tạo. Một cuốn sách học thuật nhưng không nhàm chán bởi ngôn từ hấp dẫn. Khi đọc xong cuốn sách, bạn sẽ tự tìm được cho mình những khó khăn, thách thức mà bạn cần phải vượt qua để chinh phục con đường Marketing chuyên nghiệp, hiệu quả. Ý Tưởng Này Là Của Chúng Mình được bán với giá 149.000 VND tại Shopee, mời bạn đặt mua bằng cách nhấp vào đây nhé.

Linh hồn của quảng cáo - Nobuyuki Takahashi

Nguồn static.ybox.vn

"Những chiến lược của doanh nghiệp đang thâm nhập vào đó – tạo lập vị trí của doanh nghiệp vào thị trường như thế nào để dễ kinh doanh?" Là một câu hỏi thú vị được đặt ra trong tựa sách Linh Hồn Của Quảng Cáo bởi tác giả Nobuyuki Takahashi, mà bất kì một Marketer hay những nhà kinh doanh đều muốn có câu trả lời thỏa đáng, phù hợp.

Cuốn sách Linh Hồn Của Quảng Cáo là vô cùng đặc biệt, bởi nó đề cập tới "linh hồn" tức ý tưởng, xương sống cốt lõi của mọi quảng cáo thành công. Tác giả Nobuyuki Takahashi luôn đưa ra những lập luận sắc bén, chặt chẽ về các khía cạnh của Marketing, cụ thể trong cuốn sách này là Concept Marketing - yếu tố thiết yếu của mọi công ty hay doanh nghiệp bất kì. Concept có thể hiểu là ý tưởng chủ đạo hoặc là ý tưởng lớn (cách dùng trong cuốn sách). Nó không chỉ dừng ở ý tưởng tức idea, vì nó bao hàm nhiều ý nghĩa hơn và được đặt ra để làm mục tiêu chung. Idea và concept tuy khác biệt nhưng luôn bổ trợ cho nhau. Concept cần nhiều idea và idea thì thể hiện cho việc thể hiện concept một cách hiệu quả, thuyết phục hơn.

Nếu bạn muốn sáng tạo cho công ty mình những ý tưởng chủ đạo trong Marketing hay nắm bắt được định hướng của sản phẩm, của khách hàng, của xã hội thì hãy mua ngay quyển sách này với giá 59.000 VND tại Tiki bằng cách nhấp vào đây.

Định vị: Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng - Al Ries và Jack Trout

Nguồn salt.tikicdn.com

"Bạn muốn khách hàng luôn nhớ tới sản phẩm của bạn đầu tiên trước khi có ý định mua một sản phẩm có cùng chức năng?" "Định vị là những gì doanh nghiệp tạo ra cho sản phẩm. Định vị cũng là những gì mà doanh nghiệp muốn tạo ra trong tâm trí của khách hàng" - là câu văn nổi tiếng trích từ cuốn sách. Định vị thương hiệu luôn luôn là một yếu tố quan trọng trong chiến lược khẳng định được vị trí sản phẩm của bạn trong lòng khách hàng cũng như việc tâm trí của họ luôn cân nhắc bạn là một lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Cuốn sách Định Vị: Cuộc Chiến Tranh Giành Tâm Trí Khách Hàng được hai tác giả nối tiếng Al Ries và Jack Trout tâm huyết, chắt lọc để viết ra những kinh nghiệm từng trải của họ trong ngành Marketing.

Nếu 22 Quy Luật Bất Biến của Al Ries và Jack Trout đã trở thành cuốn sách kinh điển trong ngành Marketing thì cuốn Định Vị: Cuộc Chiến Tranh Giành Tâm Trí Khách Hàng cũng trở thành best-seller, thậm chí được coi như kinh thánh Marketing. Cuốn sách mang kiến thức đến với bạn đọc một cách hệ thống và tính ứng dụng cao. "Định vị" cũng là khái niệm quen thuộc, tuy nhiên đã làm thay đổi hẳn phương thức marketing truyền thống và đi vào cuộc sống của các doanh nghiệp.

Từ năm 1981 tới nay, đã trải qua 30 năm của rất nhiều sự thay đổi, tuy nhiên cuốn sách này vẫn là một nguồn đọc không thể thiếu với Marketer và các nhà kinh doanh. Điều đó thể hiện rằng, giá trị đúng đắn về những yếu tố cơ bản mà hai tác giả viết nên luôn giá trị, thúc đẩy sản phẩm doanh nghiệp phù hợp với mong đợi của khách hàng và trở nên cạnh tranh hơn.

Bạn đọc có thể mua sách với giá 129.000 VND tại trang web Nhà Sách Kinh Tế bằng cách nhấp vào đây.

Hiệu ứng lan truyền – Jonah Berger

Nguồn salt.tikicdn.com

Khi nghe về một tin tức mới, một sản phẩm mới, bạn nghĩ rằng việc tin tức truyền đến tai mắt bạn thật dễ dàng. Nhưng có lẽ, chúng ta đang nhầm tưởng điều đó. Bởi trong cuốn sách Hiệu Ứng Lan Truyền sẽ nói cho bạn biết rằng, mọi tác động lan truyền đều là cả một quá trình nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và triển khai.

Cuốn sách khai thác những ý tưởng để chúng ta biết sức mạnh của các hình thức lan truyền từ trên mạng cho đến cuộc sống đời thực, gợi cho chúng ta những chủ đề, ý tưởng, cách thức để lan truyền sản phẩm đến mọi người một cách hiệu quả và hợp lí nhất. Với những kinh nghiệm dày dặn của Jonah Berge, vị giáo sư chuyên ngành Marketing tại trường Wharto, thuộc đại học Pennsylvania - một trường thuộc top đầu ở Hoa Kỳ, độc giả sẽ được lĩnh hội một cách thấu đáo hơn những kiến thức được truyền tải của tác giả thông qua bản dịch tiếng việt bởi nhà báo Lê Ngọc Sơn, một người có vốn từ chuyên ngành sâu rộng.

Hiệu Ứng Lan Truyền sẽ là một vũ khí đắc lực dành cho những Marketer, những nhà kinh doanh hay đặc biệt nhất là đối với những người làm công tác truyền thông. Bạn đọc có thể mua cuốn sách với giá ưu đãi 66.750 VND (giá gốc 89.000 VND) tại Shopee nhấp vào đây.

Bí quyết chọn sách tự học marketing tại nhà cho người mới bắt đầu

Ngày nay, Marketing là một ngành có một lợi thế phát triển cực kì mạnh trong nền kinh tế. Bởi bất kì một doanh nghiệp, một công ty nào cũng cần có đội ngũ Marketing chuyên biệt, đưa sản phẩm, dịch vụ của mình góp mặt trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh. Bạn muốn trở thành một người Marketer có tài, một nhà kinh doanh giỏi thì cách duy nhất để bạn nắm bắt mọi thứ về Marketing chính là việc đọc sách và thực hành. Có vô vàn cuốn sách về Marketing được xuất bản, tuy nhiên để lựa chọn được cuốn sách tự học Marketing hiệu quả thì bạn cần trang bị cho mình những bí quyết chọn sách. Cùng tham khảo những lưu ý sau để tìm mua một quyển sách Marketing phù hợp nhé:

  • Đầu tiên, bạn dĩ nhiên phải đi từ những kiến thức căn bản: Hãy săn lùng cho mình những cuốn Marketing căn bản, tổng quát với ngôn ngữ dễ hiểu, được viết có hệ thống rõ ràng. Có rất nhiều bạn có cách tiếp thu qua hình ảnh rất nhanh nhạy, vậy nên việc chọn sách Marketing được viết dưới dạng truyện tranh hay sách ảnh sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Đây là một phương pháp học mà nhiều người rất ưa chuộng vì độ hiệu quả cao. Ngoài ra, bạn nên chọn những cuốn sách giải thích thuật ngữ chính xác, rõ ràng, bởi nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong những cuộc nói chuyện về công việc, tạo thiện cảm với đối tác.

  • Chọn sách về Internet Marketing sau khi tìm hiểu về Marketing cơ bản: Khi đã gom nhặt đủ cho mình một nền tảng cơ bản chắc chắn, hãy chọn ngay những cuốn sách về Internet Marketing. Thời đại công nghệ 4.0, bạn muốn đi nhanh, phát triển mạnh thì việc tận dụng kiến thức về Internet Marketing là một cơ hội lớn nếu bạn biết tận dụng.

  • Những quyển sách được tái bản và cập nhật gần đây nhất: Cuối cùng, luôn luôn cập nhật dù bạn có ở bất cứ nơi đâu. Những cuốn sách Marketing cơ bản được phát hành gần đây sẽ không để bạn đi lùi so với thời đại, đồng thời sẽ giúp bạn đón đầu xu thế, đi nhanh và phát triển mạnh mẽ trên thị trường. Hãy luôn chú trọng vào thời gian sách được xuất bản để không lựa chọn những cuốn sách đã lỗi thời.
Từ đội ngũ biên tập của chúng tôi

Áp dụng nhiều phương pháp để tự học marketing

Ngoài việc đọc sách bạn cũng nên tham gia những khóa học trực tuyến, các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, các chiến dịch marketing để có thể hiểu rõ hơn về ngành này. Ngoài ra, bạn cũng có thể xin làm part-time hoặc thực tập sinh ở các công ty chuyên về marketing để tích lũy thêm kinh nghiệm. Marketing là một ngành rộng và đa dạng lĩnh vực, hãy áp dụng mọi cách để nâng cao trình độ bản thân và giúp ích cho công việc sau này nhé! Chúc bạn thành công!