Gợi ý 10 cuốn sách về marketing hay nhất bạn nên đọc (năm 2022)

Gợi ý 10 cuốn sách về marketing hay nhất bạn nên đọc (năm 2022)

Ngành marketing đang là một trong những ngành được nhiều người theo đuổi. Với lượng kiến thức vô cùng rộng và thị trường thay đổi liên tục thì cập nhập những thông tin mới luôn là một trong những vấn đề được các marketer quan tâm. Vì vậy, hãy cùng tham khảo 10 cuốn sách về marketing hay nhất bạn nên đọc (năm 2022) qua bài viết dưới đây nhé!

Bài viết có liên quan

Phân biệt các mảng chính trong ngành marketing

Trong hơn một thập kỷ trở lại đây, marketing đã trở thành một ngành khá hot và phổ biến tại Việt Nam. Hiện tại hãy cùng Bp-guide tìm hiểu và phân biệt các mảng chính trong ngành này nhé!

  • Brand marketing: Brand marketing nghĩa nôm na là tiếp thị thương hiệu. Tiếp thị tập trung vào thương hiệu là một thuật ngữ bao hàm đề cập đến một loạt các hoạt động được thiết kế để nâng cao danh tiếng và sự công nhận của một thương hiệu. Nó bao gồm tất cả mọi thứ từ quảng cáo truyền thống và quan hệ công chúng, thông qua phát triển sản phẩm và dịch vụ khách hàng, cho đến liên minh chiến lược với các thương hiệu khác. Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng tiếp thị tập trung vào thương hiệu. Quan trọng nhất, nó có thể giúp một thương hiệu tăng doanh số bán hàng và cải thiện hình ảnh của mình. Ngoài ra, nó có thể giúp thu hút khách hàng mới, tăng lòng trung thành của họ và cải thiện sự hiểu biết của họ về thương hiệu. Cuối cùng, tiếp thị tập trung vào thương hiệu có thể giúp bảo vệ thương hiệu khỏi sự cạnh tranh.

  • Product marketing: Khái niệm Product marketing và Brand Marketing đôi khi bị nhầm lẫn với nhau. Product marketing tập trung vào sản phẩm hơn là bộ nhận diện thương hiệu. Tiếp thị sản phẩm là quá trình tạo ra, cung cấp và quản lý sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nó bao gồm việc thu thập phản hồi của khách hàng, tiến hành nghiên cứu thị trường và thử nghiệm các khái niệm sản phẩm mới trước khi chúng được tung ra thị trường.

  • Digital marketing: Tiếp thị kỹ thuật số là việc sử dụng các công nghệ và phương pháp kỹ thuật số để tiếp cận, thu hút và tương tác với khách hàng. Bao gồm các hoạt động từ SEO đến tiếp thị qua email hoặc quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), v.v. Tiếp thị kỹ thuật số đã cách mạng hóa cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng của mình bằng cách cho phép họ nhắm mục tiêu chính xác hơn với các thông điệp được cá nhân hóa trên nhiều kênh khác nhau.

  • Content marketing: Tiếp thị nội dung là một chiến lược quan trọng được các doanh nghiệp sử dụng để tạo và phân phối nội dung phù hợp, có giá trị, được nhắm mục tiêu nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. Bằng cách tạo nội dung chất lượng phù hợp với đối tượng mục tiêu, bạn có thể giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

  • Trade marketing: Tiếp thị thương mại có thể được định nghĩa là một chiến lược tiếp thị chủ yếu tập trung vào việc bán hàng cho doanh nghiệp. Trong tiếp thị thương mại, các sản phẩm được tiếp thị cho các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và nhà phân phối để họ có thể bán các sản phẩm đó cho người tiêu dùng cuối cùng. Điều này tạo nên điểm khác biệt với các mảng khác đã giới thiệu phía trên.

Gợi ý 10 cuốn sách về marketing hay nhất bạn nên đọc

Nguyên lý marketing - Sách về marketing cho mọi trình độ

Nguồn cdn0.fahasa.com

Nguyên lý Marketing của hai tác giả Philip Kotler và Gary Armstrong thường được coi là Kinh thánh tiếp thị của thời đại chúng ta. Đây là cuốn sách cần phải đọc cho các nhà tiếp thị, nó gói gọn tất cả những kiến thức lý thuyết mà một người cần biết về marketing hiện đại trong 20 chương. Sách được xuất bản tại Việt Nam qua Nhà Xuất Bản ĐH Kinh tế Quốc dân.

Cuốn sách được viết theo phong cách đơn giản dễ hiểu, với nhiều thông tin, ví dụ và nghiên cứu điển hình. Được minh họa bằng nhiều ví dụ thực tế, cuốn sách này bao gồm một loạt các chủ đề, bao gồm tiếp thị sản phẩm (giá trị mà bạn đang cung cấp cho khách hàng của mình), định vị, khuyến mại, định giá hoặc phân phối. Đồng thời, nhằm mở rộng hiểu biết của độc giả về marketing, sách còn có thêm phần thảo luận và ứng dụng ở cuối.

Nguyên lý Marketing đang được phân phối ở Tiki với giá 779.000 VND (giá gốc 999.000 VND) bằng cách nhấn vào đây.

22 quy luật bất biến trong marketing

Nguồn cdn0.fahasa.com

Một kế hoạch tiếp thị được hoạch định tốt sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm phổ biến và đạt được mục tiêu của mình. Cuốn sách 22 Quy luật Bất biến trong Markerting là một cuốn sách tổng hợp sâu sắc các quy luật ấy, có thể kể ra như: quy luật độc quyền, nguồn lực, tiên phong, quy luật ghi nhớ, nhận thức, tập trung,...

Đây được coi là những quy luật cơ bản nhất có khả năng ảnh hưởng một phần nhất định đến sự thành công cũng như thất bại trong kinh doanh. Các quy luật này bổ sung và tương trợ cho nhau, tạo nên một mắt xích bền vững trong tiếp thị, giúp các nhà tiếp thị học được nhiều bài học và kinh nghiệm có ích, góp phần áp dụng thành công trong công tác marketing của mình.

“22 Quy luật Bất biến trong Markerting” được xuất bản bởi NXB Tổng Hợp TPHCM và hiện đang được bán tại nhà sách Fahasa với giá 63.960 VND (giá gốc: 78.000 VND). Bạn có thể nhấn vào đây để rinh ngay cuốn sách này về nhé.

Định vị - cuộc chiến giành tâm trí khách hàng

Trong tiếp thị nói riêng và trong kinh doanh nói chung, việc nắm rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng là một việc quan trọng. Thế nhưng, định vị được vị trí và khả năng của bản thân doanh nghiệp cũng quan trọng không kém. Vì điều này nên cuốn sách "Định vị" của nhà xuất bản Công Thương cũng là một cuốn sách cực kỳ đáng đọc cho các marketer.

Đây là một hướng dẫn toàn diện cung cấp sự hiểu biết sâu sắc về các chiến thuật và kỹ thuật được các nhà tiếp thị thành công sử dụng để có thể định vị các khía cạnh khác nhau trong tiếp thị. Cuốn sách sẽ chỉ cho bạn cách: xác định vị trí hiện tại của mình, xây dựng chiến thuật đánh vào điểm yếu của đối phương hay phân tích những xu hướng mới nhất có thể ảnh hưởng đến quá trình tiếp thị.

“Định vị” hiện đang được bán tại Tiki với giá 109.850 VND (giá gốc 169.000 VND) tại đây.

Nghệ thuật dụng binh trong marketing - Sách về marketing hay nhất mọi thời đại

Nguồn newshop.vn

Đọc và hiểu Nghệ thuật dụng binh trong Marketing là điều cần thiết cho bất kỳ ai trong lĩnh vực tiếp thị, bất kể kinh nghiệm hay trình độ chuyên môn của họ. Đây là một cuốn sách toàn diện, và do đó, nó không thích hợp cho những ai không quen thuộc với các thuật ngữ hoặc khái niệm tiếp thị. Tuy nhiên, đối với những người sẵn sàng nỗ lực, Nghệ thuật dụng binh trong Marketing sẽ cung cấp cho họ kiến ​​thức, sự hiểu biết và kỹ năng cần thiết để thành công trong việc theo đuổi công việc tiếp thị của họ.

Để giành thắng lợi trong cuộc chiến marketing khốc liệt, việc chỉ thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của khách hàng là không thể đáp ứng đủ. Các nhà tiếp thị phải hướng tới đối thủ, và chuẩn bị phòng thủ trước những kẻ tấn công mọi lúc. Nó là một trong những cuốn sách quan trọng nhất trong tiếp thị và vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay. Mục đích của nó là dạy các nguyên tắc, chiến lược và chiến thuật cho các cá nhân và tổ chức để đạt được chiến thắng trong chiến trường tiếp thị.

Nghệ thuật dụng binh trong Marketing được phát hành tại Việt Nam qua Nhà Xuất Bản Dân Trí. Cuốn sách đang được bán với giá 119.200 VND (giá gốc 149.000 VND) tại Newshop. Hãy nhấn vào đây để mua cho mình một cuốn sách về marketing hay nhất mọi thời đại nhé.

Phòng thí nghiệm của nhà quảng cáo - Những sự thật về quảng cáo mà người làm content phải biết

Quảng cáo đã tồn tại trong nhiều thế kỷ và đã thay đổi rất nhiều theo thời gian. Về cốt lõi, quảng cáo là hoạt động sử dụng phương tiện truyền thông tiếp thị để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến người tiêu dùng. Khoa học quảng cáo là một nhánh của tiếp thị chuyên nghiên cứu về ảnh hưởng của quảng cáo đối với người tiêu dùng.

"Phòng thí nghiệm của nhà quảng cáo" được coi là bí quyết cả đời của CLAUDE C. HOPKINS (1866-1932) - một trong những người tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo khoa học. Cuốn sách là nền tảng xây dựng chiến dịch tiếp thị của rất nhiều công ty lớn về mọi lĩnh vực. Nó bao quát mọi khía cạnh về nền tảng và những sự thật phải biết về tiếp thị mà người làm nội dung bắt buộc phải biết.

Hiện nay, cuốn sách được Nhà Xuất Bản Kinh Tế TPHCM xuất bản tại Việt Nam và được bán tại sàn thương mại điện tử Tiki với giá 66.000 VND (giá gốc 100.000 VND). Bạn có thể mua ngay sản phẩm bằng cách nhấn vào đây.

Đời quảng cáo - Học tập từ những chiến dịch quảng cáo thực tiễn

Hopkins là một chuyên gia quảng cáo giàu kinh nghiệm, người đã sử dụng các kỹ năng của mình để tạo ra một số chiến dịch quảng cáo thực tế tốt nhất trong lịch sử.

Tác giả đã viết nên cuốn "Đời quảng cáo" từ những trải nghiệm thực tế của mình. Cuốn sách chứa đựng câu chuyện đời của Hopkins từ khi còn nhỏ, từ bỏ sự nghiệp mục sư mà mẹ mình đã lựa chọn cho đến khi trở thành một trong những cây đại thụ, hay thậm chí là cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại.

Nếu định hướng của bạn là trở thành một nhà tiếp thị tài năng, thì đây sẽ là một cuốn sách bạn không thể bỏ qua. Nhà Xuất Bản Kinh Tế TPHCM đã mang cuốn sách này về với độc giả Việt. Bạn có thể mua cuốn sách tại Life with book với giá 110.000 VND tại đây.

Tiếp thị 5.0: Công nghệ vị nhân sinh

Nguồn sachhagia.com

Tiếp thị 5.0 là cuốn sách tiếp nối cho các đàn anh đi trước đã quá nổi tiếng - loạt sách Tiếp thị X.0 của tác giả Philip Kotler.

Cuốn sách này hoàn hảo cho các nhà tiếp thị truyền thống và kỹ thuật số, sinh viên tiếp thị và kinh doanh cũng như các giảng viên. Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu những kiến ​​thức cơ bản về tiếp thị hiện đại bao gồm lịch sử, định nghĩa, mục tiêu, phương pháp, vấn đề và giải pháp của nó. Bạn cũng sẽ tìm hiểu về các loại hình tiếp thị hiện đại 5.0 khác nhau như phản hồi trực tiếp (DR), phương tiện tương tác (IM), đại lý bán lẻ / cho phép (RA), v.v.

Những chủ đề nóng hổi như trí tuệ nhân tạo hay phân khúc cá nhân cũng được lồng ghép rất tinh tế trong từng chương sách. Bạn có thể mua cuốn sách này tại trang Sách hạ giá với giá 55.000 VND (giá gốc 120.000 VND) bằng cách nhấn vào đây.

Khác biệt hay là chết - Sách về marketing nên đọc

"Khác biệt hay là chết" là một cuốn sách cần thiết cho bất kỳ ai trong lĩnh vực marketing. Nó là một trong những cuốn sách marketing hay nhất, triết lý và lời dạy của nó là vượt thời gian, khiến nó trở thành một trong những cuốn sách quan trọng nhất trong tiếp thị hiện đại. Chính qua quyển sách này, khác biệt hóa đã trở thành một từ khóa quan trọng trong giới kinh doanh ngày nay.

Cuốn sách là sự tổng hợp thêm 18 ví dụ thực tế, sống động và ba chương hoàn toàn mới so với ấn phẩm cũ. Những kiến thức trong sách đã trở thành kim chỉ nam của nhiều nhà tiếp thị trong suốt cuộc đời sự nghiệp của họ. Hiện cuốn sách đã được Nhà Xuất Bản Tổng hợp TP.HCM mua bản quyền và phát hành tại Việt Nam.

Để mua cuốn sách này tại Salabookz với giá 76.800 VND (giá gốc 96.000 VND), bạn hãy nhấn vào đây ngay nhé!

Marketing hệ não đồ - Khi khoa học và mua sắm gặp nhau

Nguồn macawshop.com

Tiếp thị và quảng cáo là một lĩnh vực rất quan trọng, và đây là lúc "Marketing Hệ Não Đồ" phát huy tác dụng. Được viết bởi Tiến sĩ Tâm lý học David Lewis, cuốn sách này là một cuốn sách hấp dẫn dành cho cả nhà tiếp thị và người tiêu dùng.

David định nghĩa "người tiêu dùng thông minh" là người hiểu được động cơ của chính họ và không bị thu hút bởi các mánh lới quảng cáo tiếp thị. Ông cũng cho rằng người tiêu dùng thông minh ngày càng trở nên quan trọng hơn trong thị trường ngày nay. Cuốn sách này rất quan trọng đối với "người mua sắm thông minh", vì nó cung cấp cho họ thông tin về cách đưa ra quyết định sáng suốt khi mua sắm.

Marketing Hệ Não Đồ do NXB Trẻ xuất bản hiện đang nằm trong top 100 sản phẩm Marketing - Bán Hàng bán chạy của tháng tại nhà sách Fahasa. Cuốn sách đang được bán với giá khuyến mại chỉ: 142.400 VND (giá gốc 160.000 VND) tại đây.

Những sai lầm đắt giá trong marketing

Việc các doanh nghiệp mới phạm phải sai lầm trong tiếp thị ngay từ đầu là điều khá phổ biến. Sai lầm có thể tốn kém và mất thời gian để sửa chữa, vì vậy điều quan trọng là phải tránh chúng càng sớm càng tốt. Để tránh những sai lầm này, bạn cần xây dựng một kế hoạch marketing rõ ràng. Khi đó, cuốn sách "Những sai lầm đắt giá trong marketing" có thể sẽ là sự giúp đỡ mà bạn đang thiếu.

Trong những trang sách của cuốn sách đáng đọc này, Jack Trout đã tiết lộ về một vài tình huống có thật nơi những sai lầm tai hại trong marketing dẫn đến những rắc rối đối với một số thương hiệu hàng đầu và từ đó đưa ra những phân tích cụ thể về các phương pháp giúp chúng ta tránh được những sai lầm đó trong tương lai.

NXB Công Thương đã đưa "Những sai lầm đắt giá trong marketing" về Việt Nam, hiện sách đang được bán với giá 96.850 VND (giá gốc 149.000 VND) tại shopee. Hãy nhấn vào đây để rinh ngay cuốn sách đáng đọc này cho mình nhé!

Bật mí cách chọn sách về marketing cho người mới bắt đầu

Sau đây Bp-guide sẽ bật mí cho bạn một vài tips để có thể chọn cho mình cuốn sách nhập môn tiếp thị phù hợp nhất.

  • Sách có phần giải thích thuật ngữ: Là một ngành nghề hiện đại, marketing sở hữu cho mình một lượng từ vựng chuyên môn đáng kể. Đây cũng là một trở ngại khá lớn trên con đường bước đầu tìm hiểu về ngành marketing. Vì vậy, để có thể hiểu đúng và nắm bắt được trọng tâm của quyển sách, bạn nên chọn các đầu sách có phần chú thích kèm theo nhé.

  • Chọn sách được viết có hệ thống rõ ràng: Với những người mới bắt đầu, việc nắm rõ các khái niệm của tiếp thị là cực kỳ quan trọng. Những cuốn sách được hệ thống chi tiết và rõ ràng sẽ là sự trợ giúp phù hợp và đắc lực nhất.

  • Sách có hình vẽ minh họa: Trên thị trường hiện nay có khá nhiều đầu sách về marketing được minh họa vừa cụ thể chi tiết vừa dễ thương và sống động. Ưu điểm của loại sách này chính là các kiến thức trọng yếu về tiếp thị sẽ được tóm lược súc tích qua hình minh họa, từ đó gợi lên hứng thú cho người học.
Bài viết có liên quan
Từ đội ngũ biên tập của chúng tôi

Marketing - Lĩnh vực đa dạng, đủ sắc màu để bạn theo đuổi

Marketing là một ngành vô cùng đa dạng và đủ sắc màu. Bạn có thể chơi đùa với những con chữ ở vị trí content marketing; phân tích số liệu, chiến lược ở vị trí chuyên viên chạy quảng cáo; bạn cũng có thể sáng tạo những chiến dịch thật độc đáo ở điểm bán khi đảm nhận chức vụ trade marketing,... Lĩnh vực này vô cùng rộng và nhiều hướng đi nên hãy cập nhập thông tin ở sách vở, đồng nghiệp, website để có thể phát triển tốt nhất nhé!

Hãy theo dõi những bài viết của Bp-guide để có nhiều thông tin bổ ích trong việc lựa chọn quà tặng và nhiều loại sản phẩm hữu ích khác nhé!