Phân biệt lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào

Phân biệt lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào

Lãnh đạo và quản lý là 2 chức vụ thường gây nhầm lẫn trong các tổ chức, doanh nghiệp. Hiểu rõ được chức năng cũng như nhiệm vụ của 2 vị trí này sẽ giúp bạn có hướng phát triển và rèn luyện đúng. Bp-guide đã tổng hợp những thông tin về vấn đề lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào qua bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu để có cái nhìn đúng đắn hơn nhé!

Bài viết có liên quan

Khái niệm cơ bản của lãnh đạo và quản lý

Nguồn jobsgo.vn

Nhiều người cho rằng lãnh đạo và quản lý giống nhau. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem về mặt khái niệm thì lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào nhé!

Lãnh đạo

  • Lãnh đạo là người tạo ra tầm nhìn, hướng đi chiến lược của một tổ chức, công ty hay doanh nghiệp. Mỗi người lãnh đạo sẽ có phong cách riêng sao cho tổ chức luôn đi đúng hướng và tạo được ảnh hưởng với người xung quanh.

  • Nhiệm vụ chính của những nhà lãnh đạo là định hướng chiến lược phát triển, xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp, quản trị nguồn nhân lực và kiểm soát toàn bộ để đảm bảo tiến độ công việc.

Quản lý

  • Quản lý là người làm việc trong một doanh nghiệp với nhiệm vụ chính là điều khiển, kiểm soát hoạt động của một người hoặc một nhóm người. Họ cũng cần chịu trách nhiệm trước hành động, kết quả của cá nhân hay nhóm người dưới quyền.

  • Nhiệm vụ chính của nhà quản lý là lập kế hoạch hành động, tổ chức, điều phối và giám sát hoạt động được tiến hành hiệu quả. Đồng thời họ cũng chịu trách nhiệm hỗ trợ, khuyến khích, hướng dẫn, đánh giá cho những thành viên dưới quyền.

Lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào?

Vậy lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua những ý sau đây nhé:

  • Lãnh đạo là người đưa ra tầm nhìn, quản lý đưa ra mục tiêu: Các nhà lãnh đạo thường phải đưa ra được bức tranh toàn cục về hướng đi, đường lối phát triển của tổ chức, doanh nghiệp để truyền cảm hứng và niềm tin cho nhân viên về công việc đang làm. Họ cũng cần nhìn ra bước đường dài để lèo lái con thuyền doanh nghiệp luôn đi đúng hướng. Nhà quản lý thường đặt mục tiêu dựa theo tầm nhìn của lãnh đạo và kiểm soát việc hoàn thành mục tiêu ấy.

  • Lãnh đạo chấp nhận rủi ro còn quản lý kiểm soát rủi ro: Đôi khi nhà lãnh đạo cần đương đầu với những rủi ro để có được hướng đi mới, đột phá cho tổ chức, doanh nghiệp. Còn nhà quản lý sẽ kiểm soát những sai phạm có thể xảy ra trong quá trình làm việc để hoàn thành tốt công việc được giao.

  • Lãnh đạo đổi mới để hoàn thiện, quản lý duy trì hiện trạng: Người lãnh đạo phải luôn có sự thay đổi trong cách thức tổ chức, quản lý để có thể theo kịp với thời đại. Ngược lại quản lý sẽ duy trì những công việc hiện tại để đảm bảo tiến độ mà vẫn bắt kịp sự thay đổi thường xuyên từ cấp trên.

  • Lãnh đạo huấn luyện, quản lý hướng dẫn trực tiếp: Đối với một nhà lãnh đạo, họ có thể nhìn ra tố chất tiềm ẩn của nhân viên và tìm cách huấn luyện để nhân viên đó phát huy hết năng lực. Nhà quản lý sẽ là người hướng dẫn và kiểm soát trực tiếp những hành động của cấp dưới để duy trì sự ổn định và quy trình nhất quán trong hệ thống.

Những tố chất cần có ở một nhà lãnh đạo và quản lý tài ba

Dù lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào đi chăng nữa thì họ cũng cần có những tố chất để có thể hoàn thành công việc, dẫn dắt tổ chức, đội nhóm một cách tốt nhất. Dưới đây là 8 tố chất cần có ở một nhà lãnh đạo và quản lý tài ba:

  • Tầm nhìn xa: Tầm nhìn xa giúp nhà lãnh đạo và quản lý nhìn được hướng tiếp theo cho tổ chức, doanh nghiệp. Tầm nhìn xa giúp họ lường trước được những khó khăn, gian lao để có thể tìm được giải pháp và giúp duy trì sự phát triển của tổ chức.

  • Sự tự tin: Một nhà lãnh đạo hay quản lý sẽ được tin tưởng hơn nếu có sự tự tin về những kế hoạch, phương hướng mà bản thân đang triển khai. Sự tự tin hiện diện trên gương mặt người đứng đầu cũng giúp các thành viên có niềm tin vào bộ máy quản lý hơn.

  • Sự kiên định: Tính kiên định sẽ giúp bạn có lập trường vững vàng trong mọi chuyện bao gồm việc đề ra chiến lược, tuân theo chiến lược đó và cả khi giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ.

  • Chấp nhận mạo hiểm: Người đứng đầu một tổ chức phải chấp nhận những khó khăn, thử thách, chấp nhận làm quen những thứ mới để có thể mở ra đường lối đúng đắn cùng nhiều cơ hội tốt cho tổ chức, doanh nghiệp.

  • Sự kiên trình: Trong quá trình điều hành một tổ chức, doanh nghiệp, sẽ có những lúc khó khăn, vất vả mà người đúng đầu muốn bỏ cuộc. Sự kiên trì chính là tố chất vực dậy bộ máy lãnh đạo và tạo niềm tin cho cả cấp dưới.

  • Sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân: Là người đứng đầu, dẫn dắt mọi người, bạn cần dành nhiều thời gian và công sức hơn. Bạn có thể làm việc suốt ngày đêm hay thậm chí là cả ngày nghỉ để có thể hoàn thành công việc hay vạch ra được kế hoạch cho tổ chức. Lợi ích cá nhân lúc này sẽ được đặt sau lợi ích của toàn doanh nghiệp.

  • Khả năng thích nghi: Người lãnh đạo hay quản lý cần phải có khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh, mọi trường hợp. Họ phải luôn cập nhập những thay đổi của xã hội, khoa học, công nghệ để có thể áp dụng trong mô hình lãnh đạo của tổ chức hay doanh nghiệp mình.

Những kỹ năng cần có ở một nhà lãnh đạo và quản lý giỏi

Nguồn talentbold.com

Có tố chất nhưng không có những kỹ năng cần có để bộc lộ và vận dụng những tố chất đó cũng khiến người lãnh đạo hay quản lý không thể tiến xa trong con đường sự nghiệp của bản thân. Một người lãnh đạo tài ba hay nhà quản lý giỏi cần có một số kỹ năng cơ bản dưới đây:

  • Kỹ năng lãnh đạo: Một vài người sinh ra đã có khả năng lãnh đạo bẩm sinh nhưng một số khác cần có quá trình học tập, rèn luyện mới có thể có khả năng lãnh đạo xuất sắc. Người có khả năng lãnh đạo tốt sẽ khiến tập thể liên kết với nhau dễ dàng hơn, đồng thời họ cũng nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của cấp dưới. Người có thể lãnh đạo giỏi sẽ có thể giao đúng người, đúng việc, kiếm soát được quá trình thực hiện một cách hiệu quả nhất.

  • Kỹ năng lập kế hoạch: Sẽ ra sao nếu người đúng đầu không biết cách sắp xếp công việc theo đường dây, theo kế hoạch hoàn chỉnh. Nội bộ lúc này sẽ lục đục và khó có thể hoàn thành công việc đúng như mục tiêu ban đầu. Kỹ năng lập kế hoạch bao gồm cả việc có tầm nhìn để nhận biết được bản kế hoạch ấy có khả năng thực thi trong thực tế.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Giải quyết vấn đề sao cho vừa hợp tính, hợp lý mà lại đem lại lợi ích cho tổ chức không phải là bài toán dễ. Vấn đề trong tổ chức, doanh nghiệp có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào nên người đứng đầu phải luôn có khả năng giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi, với mọi đối tượng khác nhau.

  • Kỹ năng giao tiếp: Khả năng giao tiếp tốt giúp bạn có khả năng thương lượng, đàm phán với đối tác đem lại những hợp đồng “béo bở” cho doanh nghiệp. Khả năng này còn giúp nhà lãnh đạo hay quản lý kết nối với nhân viên tốt và giúp truyền đạt mọi suy nghĩ, cách quản lý tốt hơn. Nhờ vậy mà người đứng đầu sẽ nhận được sự tín nhiệm của nhân viên dưới quyền.

5 cuốn sách về lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào?

Nghệ thuật lãnh đạo - Chân dung những CEO, nhà sáng lập và những người thay đổi cuộc chơi vĩ đại nhất thế giới

Nguồn cdn0.fahasa.com

Nghệ thuật lãnh đạo - Chân dung những CEO, nhà sáng lập và những người thay đổi cuộc chơi vĩ đại nhất thế giới là cuốn sách giúp bạn phân biệt lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào tốt nhất.

Cuốn sách này tổng hợp chia sẻ của 30 nhà lãnh đạo tài ba trên thế giới. Tác giả David M. Rubenstein đã sử dụng sự khéo léo của mình để khai thác được những kinh nghiệm quý báu cũng những nhà lãnh đạo “thiên tài”. Cũng theo ông thì một người lãnh đạo tốt sẽ thay đổi được cuộc sống cũng như suy nghĩ của nhiều người khác.

Nếu mong muốn trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc, để đời chứ không chỉ là nhà quản lý ở tầm trung thì bạn không thể bỏ qua cuốn sách này. Đặt hàng bằng cách nhấn vào đây để mua tại Fahasa với giá 181.000 VND (giá gốc 195.000 VND).

Leader mindset – Thay đổi tư duy lãnh đạo

Nhà lãnh đạo giỏi cần có tư duy nổi trội hơn người bình thường. Chính vì điều này nên bạn nhất định phải đọc cuốn Leader Mindset – Thay đổi tư duy lãnh đạo.

Cuốn sách được viết bởi tác giả Loan Văn Sơn mở đầu bằng cách mô phỏng hành trình của đời người giúp những nhà lãnh đạo suy ngẫm và trong tâm thế sẵn sàng thay đổi để thành công. Toàn bộ phần sau của cuốn sách được viết theo cách đưa ra vấn đề và các giải pháp giúp các nhà lãnh đạo tìm ra điểm mù của tư duy và thay đổi phong cách lãnh đạo hiệu quả hơn.

Cuốn sách hiện đang được nhà sách Bảo Anh bán với giá khuyến mãi 450.000 VND (giá gốc 500.000 VND). Nhấn vào đây để đặt mua cuốn sách này nhé.

Lãnh đạo giỏi phải biết tạo niềm vui

Nguồn sachhay24h.com

Lãnh đạo tốt không chỉ là lãnh đạo đứng trên mọi người mà còn phải là người có khả năng tạo ra niềm vui trong tổ chức, doanh nghiệp. Cuốn sách Lãnh đạo giỏi phải biết tạo niềm vui là kinh nghiệm trong 20 năm của tác giả Jurgen Appelo.

Xuyên suốt cuốn sách bạn sẽ nhận ra việc duy trì niềm vui, trạng thái hứng khởi trong công việc của nhân viên tưởng dễ mà khó. Nếu bạn biết cách nâng tâm trạng, cảm xúc cũng như sự hào hứng trong công việc của nhân viên thì năng suất của công việc sẽ được nâng lên gấp bội.

Hãy tìm hiểu ngay những kiến thức quản trị vô cùng thú vị qua cuốn sách này bằng cách đặt hàng tại đây. Cuốn sách đang được bán tại Newshop với giá khuyến mãi chỉ còn 228.650 VND (giá gốc: 269.000 VND).

Quản lý những điều cốt lõi dành cho mọi cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp

Trong một tổ chức hay doanh nghiệp đều có những vấn đề cơ bản, cốt lõi cần quản lý đúng đắn ngay từ đầu để đảm bảo các quy trình sau được thực hiện hoàn hảo nhất. Quản lý những điều cốt lõi dành cho mọi cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp chính là cuốn sách giúp bạn làm điều này.

Giữa vô vàn những kiến thức, kinh nghiệm, tư tưởng, cuốn sách sẽ giúp bạn chọn lọc và tổng hợp thông tin thiết yếu. Đọc sách giúp bạn hiểu quá trình quản lý của bản thân liệu đang đúng hay sai và cách sửa chữa lại. Công việc quản lý sẽ không còn là bài toán khó nếu bạn làm đúng ngay từ đầu.

Nhấn vào đây để sở hữu ngay cuốn sách bổ ích này với giá 390.000 VND (giá gốc 500.000 VND) tại Tiki.

How management works - Hiểu hết về quản lý

Nằm trong chuỗi những cuốn sách cung cấp kiến thức nền về quản lý được nhiều người ưa thích đó là How management works - Hiểu hết về quản lý. Đây được xem là cuốn giáo trình trực quan và dễ hiểu nhất về việc quản trị tổ chức, doanh nghiệp.

Với những con số thực tế biết nói, khái niệm dễ hiểu, cách trình bày thông mình, thu hút, cuốn sách giúp người đọc nắm được những kiến thức cần có khi quản lý. Cuốn sách này cũng giúp bạn bí quyết để giao tiếp, lãnh đạo, đàm phán hiệu quả hơn.

Cuốn bách khoa toàn thư về quản lý này đang được khuyến mãi với giá chỉ còn 251.000 VND (giá gốc: 330.000 VND) tại Tiki. Bạn có thể đặt online và nhận hàng nhanh chóng bằng cách nhấn vào đây.

Những câu nói về chủ đề lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào

Có rất nhiều chuyên gia đã ngồi phân tích về việc lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào. Dưới góc nhìn của mỗi người, chúng ta lại nhận ra những điểm mới, thú vị hơn về 2 vị trí này. Hãy cùng điểm qua một vài câu nói và trích dẫn nỗi tiếng về vấn đề này nhé.

  • Trong cuốn “Chân dung nhà lãnh đạo”, Warren Bennis có đưa ra một vài nhận định như: Lãnh đạo là đổi mới, quản lý là điều hành; Lãnh đạo giúp phát triển, quản lý giúp duy trì; Lãnh đạo quan tâm tới phạm vi khái quát rộng lớn bên ngoài, quản lý tập trung vào kết quả cuối cùng trong quy trình.

  • John P. Kotter, một chuyên gia có tầm ảnh hưởng cũng nhận xét rằng: Quản lý và lãnh đạo là 2 hành động tuy khác biệt nhưng có sự tương hỗ lẫn nhau. Cả 2 đều cần thiết cho quá trình ổn định và phát triển của tổ chức.

  • Jim Estill cho rằng phân biệt lãnh đạp và quản lý khác nhau như thế nào chính là nằm ở bản chất công việc mà họ nắm giữ. Quản lý nắm giữ quy trình và luôn cố gắng duy trì tính ổn định trong các vấn đề. Lãnh đạo có thể chấp nhận được sự lộn xộn trong một công việc nào đó nhưng sẽ có cách đưa lộn xộn vào mô hình để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Bài viết có liên quan
Từ đội ngũ biên tập của chúng tôi

Lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào

Dù nhiệm vụ và công việc của lãnh đạo, quản lý khác nhau nhưng họ cùng có chung mục tiêu là giúp tổ chức, doanh nghiệp phát triển toàn diện. Hai vị trí này cần có sự liên kết chặt chẽ để cùng thực hiện những kế hoạch đã đề ra.

Bp-guide có những chuỗi bài cung cấp thông tin toàn diện về mọi vấn đề trong cuộc sống nên hãy theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Nhãn