PR là gì?
Pr là chữ viết tắt của Public Relation, đây là khái niệm chỉ về tất các hoạt động liên quan đến Quan hệ công chúng trong tổ chức, doanh nghiệp.
Về cơ bản, quan hệ công chúng là công việc thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ tích cực giữa tổ chức, doanh nghiệp với các đối tượng khác. Các đối tượng này có thể là đối tác, người kết hợp, khách hàng, người cung cấp nguồn hàng, các tổ chức xã hội hoặc chính phủ,...
Khi quan hệ công chúng được thực hiện tốt nó sẽ đem đến những tác động tích cực đến tổ chức, doanh nghiệp như xây dựng thương hiệu, lòng tin, sự hài lòng, gợi nhắc người sử dụng, khách hàng mỗi khi muốn sử dụng dịch vụ, sản phẩm của tổ chức, doanh nghiệp.
Quảng cáo là gì?
Dưới góc độ của ngôn ngữ học, quảng cáo là hành động truyền bá thông tin một cách rộng rãi cho nhiều người cùng biết. Thông tin được truyền đi thường là một thông báo thông thường hoặc những dữ kiện, dữ liệu đem lại lợi ích tích cực cho tổ chức, doanh nghiệp.
Chữ quảng cáo trong tiếng Anh là Advertise. Nguồn gốc của từ này trong tiếng La tinh có nghĩa là tạo sự chú ý, thu dẫn và thu hút được lòng người.
Theo luật Quảng cáo năm 2012, quảng cáo được định nghĩa là việc sử dụng những công cụ, phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng, khách hàng mục tiêu một dịch vụ, sản phẩm nào đó với mục đích sinh ra lợi nhuận hoặc những sản phẩm đem đến lợi ích về mặt xã hội, cá nhân hoặc tổ chức.
Khác nhau giữa quảng cáo và PR
Những điểm khác nhau giữ quảng cáo và PR có thể tổng kết ngắn gọn thông qua những điểm sau:
- Quảng cáo là hoạt động giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến công chúng cũng như khách hàng mục tiêu thông qua các phương tiện truyền thông. Pr là tổng hợp những hoạt động xây dụng mối quan hệ tích cực giữa cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với các đối tượng bên ngoài.
- Quảng cáo là hành động một chiều, được tổ chức, doanh nghiệp thực hiện để đưa những sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với công chúng, khách hàng. Pr là quá trình 2 chiều, ở đây có sự tiếp thu ý kiến, sửa chữa và xây dựng kế hoạch để tạo nên những mối quan hệ chất lượng.
- Khi thực hiện những hành động trong việc quảng cáo, nhà quảng cáo có thể kiểm soát được nội dung, đối tượng hướng đến thông qua những công cụ đo lường. Pr khó kiểm soát hơn vì những thông điệp mà tổ chức, doanh nghiệp truyền tải đôi khi có thể bị bóp méo, hướng đến nội dung khác tùy theo cách tiếp cận của công chúng.
- Trong quảng cáo, sự tín nhiệm của công chúng, khách hàng sẽ tùy thuộc vào chất lượng bài quảng cáo hoặc cách mà tổ chức truyền tải những quảng cáo đó. Nhiều người thương không tin tưởng quảng cáo bằng Pr vì tâm lý quảng cáo thường phóng đại. Đối với pr, khi đã tạo được mối quan hệ chất lượng, có được sự hài lòng thì sẽ dễ dàng lấy lòng tin của khách hàng hơn.
Người làm trong ngành PR cần có tố chất gì?
Sau khi đã nắm được điểm khác nhau giữa quảng cáo và pr thì hãy cùng Bp-guide điểm qua những tố chất một người làm trong ngành pr cần có nhé.
- Ưa thích các hoạt động, sự kiện: Một trong những hoạt động thường xuyên được thực hiện để tạo mối quan hệ cho tổ chức, công ty là tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, giao lưu, sự kiện. Lúc này bạn cần tiếp xúc với nhiều người và cần có niềm đam mê với việc này để không cảm thấy "ngộp", quá sức khi chạy chương trình.
- Thích viết ra ý tưởng cho các sự kiện: Để thương hiệu có thể truyền đạt những câu truyện một cách trơn tru, mượt mà nhất thì bạn cần có những ý tưởng sáng tạo, độc đáo. Trong các sự kiện cũng cần những ý tưởng này để thu hút người tham dự và để lại ấn tượng tốt hơn.
- Nhạy cảm với các tin tức và sự kiện: Với đặc tính nhạy cảm với những sự việc xảy ra xung quanh, bạn có thể nhanh chóng cập nhập để có hướng thay đổi, phát triển kế hoạch pr của tổ chức cho phù hợp với tình hình và bối cảnh xã hội hơn. Đặc biệt, bạn có thể đón đầu xu hướng để tạo ra sự ảnh hưởng, lan tỏa với nhiều người, mang lại ấn tượng tốt cho tổ chức, doanh nghiệp
- Kỹ năng giao tiếp: Là một người đảm nhiệm trọng trách xây dựng các mối quan hệ cho tổ chức, doanh nghiệp thì bạn cần có khả năng giao tiếp thuộc hàng "thượng thừa". Tố chất này sẽ giúp bạn dễ dàng truyền tải thông điệp, xác lập mối quan hệ và giải quyết các trường hợp xấu có thể xảy ra.
- Cẩn thận và kiên định: Pr cho một tổ chức là một quá trình dài, cần thời gian và kế hoạch cẩn thận, chi tiết. Trong quá trình thực hiện, bạn cũng cần có sự tỉ mỉ để có thể bám sát kế hoạch. Đồng thời, vì quá trình này dài nên cũng cần kiên định, giảm cái tôi cá nhân để có thể đảm bảo vẫn bám sát mục tiêu và đạt kết quả tốt nhất.
Người làm trong ngành quảng cáo cần có tố chất gì?
Sự khác nhau giữa quảng cáo và pr nằm ở tố chất của những người làm trong 2 ngành này. Để phát triển trong ngành quảng cáo, bạn cần có những tố chất sau:
- Khả năng tưởng tượng và sáng tạo: Điều thu hút khách hàng nhất chính là một mẩu quảng cáo độc đáo, mới lạ mà vẫn truyền tải đủ những thông điệp mà khách hàng cần. Với một trí tưởng tượng phong phú cùng khả năng sáng tạo vô hạn, bạn có thể cho ra đời những mẫu quảng cáo có 1 không 2 đem lại lợi ích khổng lồ.
- Khả năng giao tiếp và truyền tải thông điệp: Quảng cáo ngày nay bị người xem, người đọc kén chọn và bớt tin tưởng hơn bởi những nội dung, thông điệp truyền tải khiến họ cảm thấy khó chịu, không phù hợp với nhu cầu. Cùng một sản phẩm, dịch vụ ấy nhưng bạn cần có khả năng truyền đạt phù hợp nhất. Khả năng giao tiếp và truyền đạt cực kỳ cần thiết trong những trường hợp như trên.
- Vốn kiến thức xã hội sâu rộng: Những người hoạt động chuyên nghiệp trong ngành quảng cáo đều có vốn kiến thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Điều này giúp họ có thể liên kết, sáng tạo, đưa ra hướng đi phù hợp cho bất kỳ chiến dịch, sản phẩm nào.
- Khả năng ngoại ngữ tốt: Quảng cáo không chỉ gói gọn trong phạm vi lãnh thổ quốc gia mà còn có thể mở rộng ra nước ngoài. Đồng thời, trên thế giới cũng có những chiến quảng cáo thành công, đáng để học hỏi. Điều này đòi hỏi bạn cần có khả năng ngoại ngữ để có thể đưa những chiến dịch quảng cáo đi xa hơn và học tập nhiều hơn từ thế giới.
5 cuốn sách giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa quảng cáo và PR
Sáng tạo chiến dịch PR hiệu quả
Cuốn sách đầu tiên giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa quảng cáo và pr chính là Sáng tạo chiến dịch pr hiệu quả. Một tổ chức sẽ có 4 giai đoạn cơ bản là khởi đầu, tăng trưởng, trưởng thành và suy thoái. Hoạt động pr trong mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có những điểm khác biệt.
Với cuốn sách này, bạn sẽ được cung cấp những kiến thức và công cụ hữu ích trong quá trình xây dụng chiến lược, kế hoạch pr. Cuốn sách sẽ trải qua những nội dung cần thiết trong ngành pr như xác định vai trò của pr trong tổ chức, thiết lập kế hoạch pr thông qua các giai đoạn cụ thể, đánh giá và rà soát lại kế hoạch.
Sáng tạo chiến dịch Pr hiệu quả đã được học viện CIPR chứng thực nên rất phù hợp cho những bạn sinh viên đang học tập trong ngành Pr, chuyên viên và quản lý cần có kiến thức tổng hợp khi hoạt động, duy trì tổ chức. Nhấn vào đây để đặt sách tại Fahasa với giá 53.000 VND (giá gốc 78.000 VND).
Hiểu và ứng dụng quan hệ công chúng (PR) cho doanh nghiệp
Hiểu và ứng dụng quan hệ công chúng (pr) cho doanh nghiệp là cuốn sách giúp bạn hiểu hơn về mục đích cũng như hướng đi của pr cho tổ chức.
Cuốn sách này sẽ đưa ra những biện pháp, cách thức để bạn có một chiến lược pr hiệu quả nhất. Bạn sẽ được đi qua các nội dung thực tiễn như điểm đáng chú ý cho PR, cách thẩm định các dự án, phân tích môi trường kinh doanh, chăm sóc khách hàng của công ty và các chiến lược PR hiệu quả.
Hiểu và ứng dụng quan hệ công chúng (pr) cho doanh nghiệp đang được Tiki phân phối với giá còn 41.200 VND (giá gốc 55.000 VND). Bạn có thể đặt ngay và nghiên cứu thêm về ngành này bằng cách nhấn vào đây.
Đời quảng cáo
Bạn đã bao giờ thắc mắc về cuộc đời của một chuyên gia quảng cáo sẽ như thế nào chưa nhỉ? Đời quảng cáo chính là bức tranh khắc họa chân thực nhất về cuộc đời của cha đẻ ngành quảng cáo hiện đại, Hopkins.
Cuốn sách là quá trình Hopkins từ một đứa trẻ cãi lời mẹ, từ bỏ sự nghiệp mục sư, bị cả mẹ và cộng đồng từ mặt đến những vinh quang ông đạt được trong ngành quảng cáo. Cuốn sách còn gây ấn tượng với độc giả bởi những kế hoạch mà Hopkins đã thực hiện cho những thương hiệu nổi tiếng như Pepsodent, Schlitz, Palmolive,...
Bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về cách một thiên tài tạo ra những chiến dịch quảng cáo hiệu quả và sẽ rút ra được rất nhiều bài học cho bản thân đấy. Nhấn vào đây để đặt mua cuốn sách với giá khuyến mãi chỉ còn 79.200 VND (giá gốc 110.000 VND) tại Tiki.
Quảng cáo không nói láo - Sự thật về quảng cáo dưới góc nhìn khoa học, toàn diện và thực tiễn
Chắc bạn đã quá quen thuộc với những câu nói như "Quảng cáo đó phóng đại, nói không đúng sự thật, không nên tin" rồi nhỉ. Dưới góc nhìn khoa học, thực tiễn, cuốn sách Quảng cáo không nói láo sẽ giúp bạn có cái nhìn khác hơn về ngành quảng cáo.
Trong cuốn sách này, tác giả Hồ Công Hoài Phương sẽ giúp bạn tiếp cận quảng cáo dưới góc nhìn của từng thương hiệu; cách để tìm ra cách thức quảng cáo hợp lý cho tổ chức, doanh nghiệp; tạo ra chiến lược quảng cáo hiệu quả. Với 15 năm kinh ngiệm chinh chiến, đây không chỉ là cuốn sách về kiến thức quảng cáo mà còn là những câu chuyện nghề rất thực.
Quảng cáo không nói láo đang được bán tại Shopee với giá còn 160.000 VND (Giá gốc 195.000 VND). Hãy nhấn vào đây để sở hữu cuốn sách thú vị và chất lượng này nhé.
Lời tự thú của một bậc thầy quảng cáo
Cuốn sách cuối cùng giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về sự khác nhau giữa quảng cáo và pr là Lời tự thú của một bậc thầy quảng cáo. Đây là cuốn sách được viết nên sau nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm, thất bại và rút ra kinh nghiệm của bậc thầy quảng cáo, David Mackenzie Ogilvy.
Đối với ông, quảng cáo vô cùng đơn giản, quảng cáo mà không bán được hàng thì sẽ không có giá trị. Ông đi từ những điều cơ bản nhất của quảng cáo và thực hiện những chiến dịch quảng cáo đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng. Dù đã trải qua hơn 60 năm tồn tại nhưng những lời khuyên trong cuốn sách này vẫn rất sắc sảo, mang đầy tính thời đại.
Lời tự thú của một bậc thầy quảng cáo sẽ giúp bạn có một cái nhìn mới mẻ, độc lạ hơn về ngành quảng cáo. Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không đặt ngay cuốn sách này bằng cách nhấn vào đây để mua với giá khuyến mãi 83.100 VND (giá gốc 119.000 VND) tại Tiki.
Sự khác nhau giữa quảng cáo và pr
Quảng cáo và pr có những điểm khác biệt nhưng chúng lại hỗ trợ nhau rất nhiều trong chiến lược marketing tổng thể của tổ chức, doanh nghiệp. Pr giúp mối quan hệ giữa doanh nghiệp, khách hàng, đối tác, nhà cung cấp trở nên tốt đẹp hơn. Từ đó sẽ là nền móng để các quảng cáo được khách hàng đón nhận và tin tưởng hơn. Quảng cáo ngược lại có thể thúc đẩy quá trình pr của doanh nghiệp đi nhanh hơn, có sức lan truyền, ảnh hưởng mạnh mẽ.