Local brand là gì?
Local brand là một thuật ngữ được lấy từ tiếng Anh, trong đó local nghĩa là địa phương, còn brand là thương hiệu. Local brand được xác định là thương hiệu của một địa phương nào đó và được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngày nay, từ ngữ này được dùng để biểu thị những thương hiệu thời trang xuất xứ từ nội địa Việt Nam.
Local brand khác với những của hàng quần áo thông thường ở chỗ thương hiệu thường tự lên thiết kế, tìm kiếm nguồn nguyên liệu, sản xuất ra thành phẩm và phân phối chúng. Còn các cửa hàng quần áo thì thường nhập các mặt hàng có sẵn về bán và ăn lợi nhuận theo giá chênh lệch.
Local brand được nhiều người yêu thích vì nhờ quá trình tự chủ nên có thể quản lý được chất lượng, giá cả sản phẩm. Đồng thời những thương hiệu này cũng đưa ra nhiều mẫu thiết kế độc đáo, mới lạ, hàng Việt Nam chất lượng cao với giá cả phải chăng. Mỗi Local brand lại mang những đặc trưng riêng của mình và dễ dàng tiếp cận với khách hàng qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, đặc biệt là giới trẻ.
Các thuật ngữ khác của local brand là gì?
Local brand ra đời kéo theo rất nhiều thuật ngữ được giới trẻ sử dụng. Để tránh hoang mang trong quá trình tìm hiểu, bạn có thể tham khảo một số thuật ngữ phổ biến dưới đây:
- Camp local brand: Đây là thuật ngữ chỉ những người thường xuyên săn đồ của local brand.
- Seller local brand: Từ ngữ này chỉ những người chuyên bán hàng của local brand.
- Tee local brand: Đây là những chiếc áo thun được thiết kế, sản xuất và bán bởi các thương hiệu. Chúng thường mang đặc trưng về thiết kế, màu sắc, tính cách của local brand.
- Tag local brand: Tiếng việt là mác trên quần áo, dùng để phân biệt size, thương hiệu hoặc một vài chú ý khi sử dụng quần áo.
- Street Style: Là phong cách thời trang mang hơi hướng của dân đường phố. Nó có thể là phong cách bụi bặm, đường phố cũng có thể mang màu sắc trưởng thành, phong trần, lịch lãm.
- Out of stock: Chỉ rằng hàng đã tạm thời bán hết.
- Sold Out: Là sản phẩm đã được bán hết.
- In stock: Ý chỉ sản phẩm mới về hàng, còn nhiều trong kho.
- Pre-order: Nghĩa là đặt trước sản phẩm. Việc đặt trước này thường dùng cho những sản phẩm có giới hạn số lượng hoặc sẽ có giảm giá, khuyến mại nếu bạn đặt trước một sản phẩm nào đó.
- Sample: Đây là những mẫu thử sản phẩm. Thông thường các local brand sẽ không bán những mẫu thử này.
- Freesize: Là loại trang phục rộng rãi, thường không có size cố định nên phù hợp với nhiều thân hình khác nhau.
- Unisex: Là kiểu trang phục dùng cho cả nam và nữ, không phân biệt giới tính.
Phân loại các local brand là gì?
Có nhiều cách phân loại local brand khác nhau, dưới đây là những cách thường dùng nhất:
- Local brand khu vực: Sẽ chia thành các địa phương lớn như Local brand Hà Nội, Local brand Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng...
- Local brand theo dòng sản phẩm: Có nhiều dòng sản phẩm để chia Local brand như áo thun, áo hoodie, áo khoác, giày dép, túi xách, balo...
- Local brand theo phân khúc giá: Trong loại này sẽ bao gồm Local brand cao cấp, Local brand bình dân, Local brand giá rẻ...
Quá trình hình thành và phát triển của các local brand Việt Nam
Local brand là thuật ngữ đã xuất hiện từ 10 năm trước. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, rất ít Local brand được hình thành. Nguyên nhân là vì quá trình hình thành và phát triển của 1 Local brand sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, tâm lý người tiêu dùng còn đang e ngại những thương hiệu trong nước và có thói quen thích những sản phẩm nước ngoài hơn. Thời gian đó, Local brand chưa thực sự được nhiều người biết đến và tin tưởng nên còn rất chật vật.
Tuy nhiên, 10 năm trước vẫn có nhiều Local brand ra đời, tiêu biểu có thể kể đến như Couple TX, Bamboo, Blue Exchange, Ninomax, Yame... Những thương hiệu này đều có những bước tiến nhỏ nhưng vô cùng vững chắc để từ từ xây dựng vị trí trong tâm trí khách hàng và khẳng định phong cách riêng. Cho đến nay, chúng đã trở thành những Local brand "lão làng" và có chỗ đứng nhất định trong giới thời trang.
Xu hướng thời trang Local brand chỉ thực sự nổi lên từ năm 2017 đến nay. Những Local brand được thành lập ngày càng nhiều với những phong cách rất riêng. Đồng thời nhờ sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc, chất liệu, giá cả nên được sự hưởng ứng nhiệt tình từ giới trẻ. Giờ đây, bạn có thể kể đến hàng trăm Local brand với những điểm khác biệt ấn tượng và những thiết kế cực kỳ thu hút. Trong tương lai, chắc chắn những Local brand sẽ có bước tiến vượt bậc và ổn định hơn nữa.
Nguyên nhân khiến mọi người yêu thích local brand là gì?
Tại sao trong một thời gian ngắn, Local brand lại có những bước tiến vượt bậc và được giới trẻ hưởng ứng như vậy? Hãy cùng tìm hiểu qua những nguyên nhân dưới đây nhé!
- Giá cả hợp lý: Nhờ quá trình chủ động trong tìm kiếm nguồn nguyên liệu, sản xuất và phân phối sản phẩm nên Local brand quyết được phần chi phí và giá bán sao cho phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu. Nhờ vậy mà các Local brand đến gần hơn với giới trẻ.
- Đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã: Không chỉ liên tục cho ra mắt những thiết kế mới lạ, độc đáo, một số Local brand còn có dịch vụ thiết kế theo yêu cầu giúp khách hàng cá nhân hóa phong cách thời trang của bản thân. Giờ đây, giới trẻ có thể ngồi tại nhà, trao đổi với thương hiệu và sẽ sở hữu ngay những trang phục theo đúng ý mình.
- Trải nghiệm sản phẩm trực tiếp: Với sự phát triển mạnh mẽ của Local brand, các thương hiệu đều có cho mình những cửa hàng vật lý để khách hàng có thể trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Một số brand về mắt kính còn có phần mềm trải nghiệm việc đeo kính online để giúp khách hàng chọn ra sản phẩm ưng ý nhất.
- Cập nhập xu hướng nhanh chóng: Hiện nay, sẽ chẳng còn bất ngờ khi một bộ trang phục, một phong cách thời trang nào đó đang nổi tiếng trên thế giới hôm qua thì hôm nay sản phẩm đã nằm chễm chệ trên kệ của một Local brand nào đó. Tốc độ bắt trend của các Local brand phải gọi là đáng kinh ngạc. Vì vậy, giới trẻ tìm đến Local brand để trở thành người hợp thời, sành điệu và thời trang hơn bao giờ hết.
- Chiến lược phát triển kỹ càng: Các Local brand luôn có những chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình từ mọi kênh truyền thông cũng như ngoài thực tế. Giờ đây, các "thủ lĩnh" trong Local brand sẽ lên kế hoạch chi tiết để tiếp cận đúng khách hàng, đáp ứng đủ mong muốn và xây dựng cả những chương trình sao cho khách hàng cảm thấy hài lòng nhất.
Top những thương hiệu local brand Việt Nam được nhiều người yêu thích
Biti's Việt Nam
Trong danh sách những Local brand nổi tiếng tại Việt Nam không thể bỏ qua người anh cả Biti's Việt Nam. Trải qua hơn 39 năm hình thành và phát triển, đây là một thương hiệu giày dép quốc gia được nhiều người đánh giá cao.
Hệ thống cửa hàng của Biti's trải dài khắp đất nước với 156 cửa hàng và 1500 trung gian phân phối bán lẻ. Thương hiệu này cho sản lượng mỗi năm lên đến 20 triệu đôi giày dép với đa dạng chủng loại, mẫu mã, phong cách. Local brand này cũng đã vươn mình ra thế giới với sản phẩm được xuất khẩu qua 40 nước như Anh, Mỹ, Pháp, Nhật, Nga, Campuchia... Bạn đã từng sử dụng thử sản phẩm của thương hiệu này chưa nhỉ? Nếu chưa thì hãy ghé một trong số các cửa hàng tại đây để trải nghiệm hoặc mua hàng online tiện lợi bằng cách nhấn vào đây.
Coolmate
Coolmate là một mô hình doanh nghiệp trách nhiệm, vừa làm kinh doanh bài bản, vừa mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng và xã hội. Đây là 1 Local brand chuyên về quần áo cho nam được nhiều người yêu thích.
Dù mới chỉ thành lập từ năm 2019 nhưng Coolmate đã đem lại những thành công khiến nhiều người ngưỡng mộ. Mặt hàng chính của thương hiệu này bao gồm áo thun, đồ lót, bít tất và nhiều loại sản phẩm đặc trưng cho nam. Phong cách chủ yếu mà thương hiệu này hướng tới là đơn giản và bền bỉ. Coolmate là thương hiệu đầu tiên và duy nhất cho chính sách đổi trả 60 ngày miễn phí với bất kỳ lý do gì. Đồng thời, những nhà sáng lập cũng hướng tới thời trang an toàn với môi trường khi sử dụng những sản phẩm với thành phần là sợi tái chế.
Bạn có thể trải nghiệm những sản phẩm tuyệt vời của thương hiệu này bằng cách nhấn vào đây.
Canifa
Local brand tiếp theo đem đến hàng vạn niềm vui cho các gia đình Việt trong suốt 20 năm qua chính là Canifa. Thương hiệu này hướng tới phát triển xanh cùng người tiêu dùng Việt nhằm đem đến niềm vui, cuộc sống năng động, tích cực hơn cho khách hàng.
Thương hiệu này được khách hàng tin yêu bởi chú trọng nghiên cứu, kiểm định chất lượng nguyên liệu đầu vào. Các sản phẩm của Canifa đều đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của các chứng chỉ trên thế giới như WD, Oeko Tex, Woolmark... Tại Canifa, bạn có thể tìm thấy những phong cách thời trang năng động, trẻ trung phù hợp cho bé, cho cả bố và mẹ. Hiện hệ thống cửa hàng của Local brand này trải dài khắp cả nước, bạn có thể tìm cho mình địa chỉ gần nhất tại đây.
Trước khi ghé cửa hàng, bạn có thể tham khảo mẫu mã và đặt giữ hàng trước bằng cách nhấn vào đây.
Ivy Moda
Ivy Moda là thương hiệu thời trang trẻ được thành lập từ năm 2005 và đến nay đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng. Ivy Moda xây dựng cho mình một chiến lược phát triển sao cho có thể cạnh tranh với cả những thương hiệu thời trang nước ngoài.
Thành công của thương hiệu này phần lớn nằm ở những thiết kế táo bạo, độc đáo và rất được lòng người tiêu dùng. Thêm vào đó, Ivy Moda còn thường xuyên mang những bộ trang phục của mình tham gia các sàn Fashion Runway để khẳng định vị thế cũng như để lại dấu ấn cảm xúc cho người xem. Thương hiệu cũng có kế hoạch truyền thông mạnh mẽ trên các chương trình truyền hình để tăng độ nhận biết.
Để trải nghiệm những sản phẩm của thương hiệu này, bạn có thể ghé cửa hàng tại đây hoặc trải nghiệm online thông qua website chính thức bằng cách nhấn vào đây.
NEM
Local brand cuối cùng xuất hiện trong danh sách ngày hôm nay chính là NEM. Thương hiệu thời trang này đã đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam từ năm 2002 và thay đổi diện mạo phụ nữ Việt với những thiết kế đậm chất Á Đông kèm theo hơi hướng thanh lịch của thời trang Pháp.
NEM hướng tới các dòng sản phẩm với thiết kế quyến rũ, sang trọng, bắt kịp xu hướng thế giới. Đồng thời, các nhà sáng lập cũng chú ý đến những sản phẩm theo phong cách công sở với sự thanh lịch, thoải mái, năng động. Dòng sản phẩm Homewear của thương hiệu này lại mang đến sự dễ chịu, trẻ trung cho chị em phụ nữ kể cả khi ở nhà. Những sản phẩm tại đây luôn là kim chỉ nam để thương hiệu này phát triển vững chắc và mạnh mẽ hơn nữa.
Hiện NEM có hệ thống cửa hàng trải dài nhiều tỉnh thành nên bạn có thể tìm cho mình địa chỉ gần nhất tại đây. Đừng quên ghé thăm cửa hàng online để hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn bằng cách nhấn vào đây bạn nhé!
Local brand - Sự năng động của người trẻ mở ra con đường mới cho giới thời trang
Hiện nay, không thiếu những local brand nổi lên và được điều hành bởi những người trẻ năng động, đầy tài năng. Điều đó cho thấy rằng giới trẻ Việt Nam đang ngày càng giỏi hơn, phát triển hơn và cũng mở ra những hướng phát triển tiềm năng cho ngành thời trang trong nước. Hãy cùng chung tay ủng hộ local brand và kinh tế nước nhà nhiều hơn, bạn nhé!
#bpguide #bp #guide #vn #bpvn